วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

ความรักจะสวยงาม ก็ต่อเมื่อรักตัวเองก่อน

                                                             


ความรักจะสวยงามก็ต่อเมื่อรักตัวเองก่อน เมื่อรักตัวเองเป็นแล้ว เราจะรักใครในชีวิต...ก็ไม่ยากเลย

          รักตัวเองเป็น กุญแจดอกแรกที่จะพาเราเข้าใกล้ความสุข คนที่รักตัวเอง คือ คนที่รักครอบครัว รักพ่อ รักแม่ รักพี่น้อง เพราะรักตัวเองก่อน จึงต้องทำตัวเองก่อน จึงต้องทำตัวเองให้ดี ต้องทำตัวเองให้มีคุณค่า และเมื่อมีปัญหาก็พยายามจัดการกับมันอย่างนักสู้ ไม่ถอย ไม่ท้อ ไม่พึ่งคนอื่นอยู่ร่ำไป

         รักตัวเอง...ต่างจากเห็นแก่ตัว รักตัวเอง คือ มองตัวเองก่อน ทำตัวเองให้ดี เห็นคุณค่าของตัวเอง เห็นคุณค่าของการมีชีวิต และไม่ทำร้ายตัวเอง หากเกิดปัญหาอะไรขึ้นในชีวิตก็ตาม คนรักตัวเองจะสู้กับปัญหาอย่างไร จะจัดการกับปัญหาอย่างไร? แน่นอน...พวกเขาจะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองรอดไปได้อย่างมีสติ จัดการแก้ปัญหาทีละข้อ ทีละขั้น อย่างสุขุมรอบคอบ ไม่ถลำหรือหลงกลกับอุปสรรคต่าง ๆ อย่างไร้สติ


  คนรักตัวเองจัดการกับปัญหา

 คนรักตัวเองสู้จนสุดฝีมือ

 คนรักตัวเองไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ

 คนรักตัวเองนั้นแม้จะล้มอย่างไร ก็พร้อมที่จะลุกขึ้นใหม่เสมอ

 คนรักตัวเองนั้นเขาจะไม่ทำร้ายตัวเอง ไม่ว่ากรณีใด ๆ เขาจะทำตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ทำร้ายตัวเองให้แย่ลง ไม่จมปลักกับเรื่องเก่าอดีตร้ายที่เกิดขึ้น สู้และลุกไปข้างหน้า

 คนรักตัวเองนั้นดูแลตัวเองในทุกกรณี รักษาสุขภาพกาย รักษาสุขภาพใจ เลือกเสพแต่สิ่งที่ดีในชีวิต ดูแลบุคลิกภาพและปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ

 คนรักตัวเองนั้นพัฒนาและแก้ไขอยู่ตลอดเวลา


ความรักจะสวยงาม ก็ต่อเมื่อรักตัวเองก่อน

จงรักตัวเองก่อน เพราะคุณมีภูมิคุ้มกันหลายอย่างเพียงแค่คุณรักตัวเอง

เมื่อล้ม...ก็ลุกได้เร็ว

เมื่อท้อ...ก็ไม่เคยถอย

เมื่อแพ้...ก็ไม่เคยหลบ ละ เลิก

เมื่อพัง...ก็มีความตั้งใจจะสร้างขึ้นมาใหม่

เมื่อทำอะไรไม่ได้แล้วจริง ๆ ก็เข้าใจกับสถานการณ์ และเดินชีวิตต่อไป


          รักตัวเอง มิใช่เห็นแก่ตัว รักตัวเอง คือ ภูมิคุ้มกันความทุกข์ และภูมิต้านทานอาการท้อไม่เลิก เมื่อใดที่รักตัวเองเป็นแล้วนั้นแหละ เราจะทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายได้สบาย ๆ เพราะเมื่อใดที่รัก…


เราจะลุกขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร หากเราไม่ยอมสลัดความรู้สึกเก่าทิ้งไป

เราจะลุกขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร หากเราไม่ยอมจบกับเรื่องเก่า ๆ

เราจะลุกขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร หากเราไม่รักตัวเอง


ความรักจะสวยงาม ก็ต่อเมื่อรักตัวเองก่อน

          อย่าให้ความรักทำให้เกิดโทษต่อตัวเองและสังคม แต่ให้ความรักก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและสังคม

          รักตัวเองนั้นรวมถึงการพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกินสิ่งดี ๆ เลือกคบเพื่อนที่สร้างสรรค์ และเลือกเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เรามองเป้าหมายระยะสั้นว่าเราจะต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อเป้าหมายใหญ่ คือ การเป็นคนมีภูมิคุ้มกันที่ดี เป็นคนที่เข้มแข็งและมีคุณภาพ สร้างครอบครัวที่ดีและมีความสุข เมื่อเราดีงาม ครอบครัวดีงาม เราก็เข้มแข็งพอที่จะสร้างสังคมที่ดีงามได้

          การมองตัวเองก่อนมิใช่ความเห็นแก่ตัว แต่คือการปลูกฝังให้เราเป็นคนที่เข้มแข็งพอ ที่จะดูแลคนที่เรารัก ครอบครัว และโลกเรา ต้นไม้นั้นต้องมีรากแก้วที่แข็งแรงก่อน แล้วจะแข็งแรงทนทานที่จะทนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มาบั่นทอน เมื่อเราเข้มแข็งพอ มรสุมอะไรก็ตามที่จะผ่านเข้ามา เราก็จะสู้ได้ และเมื่อเราเข้มแข็งพอ เราก็จะสดชื่นพอที่จะสู้กับโลก ปัญหาเล็กและปัญหาใหญ่ คนที่อยู่รอบข้างก็จะสบายใจ คนอื่นที่อ่อนแอกว่าก็จะได้อาศัยพึ่งพา เมื่อเราเข้มแข็งพอเราก็จะเผื่อแผ่ความสุขให้กับคนรัก ครอบครัว และเพื่อนมนุษย์ได้อย่างสบาย

ความรักจะสวยงาม ก็ต่อเมื่อรักตัวเองก่อน

          ชีวิต คือ การศึกษา เพราะชีวิตของเราเจอสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา ทุกปัญหา ทุกอุปสรรค คือบททดสอบนั่นเอง เมื่อเราฝึกฝนในสิ่งที่ไม่รู้ ไม่ชิน ไม่ชำนาญ เราต้องกล้าเปลี่ยน ทำอย่างตั้งใจ เราต้องทำได้ดีแน่นอน เมื่อเราทำตัวเองให้ดี เมื่อเรารักตัวเองได้อย่างเต็มที่ เราก็คือพลังของโลกใบนี้ได้

          ที่สุดแล้ว เมื่อเราสอบผ่านบทพิสูจน์เบื้องต้น "รักตัวเองให้เป็น" เมื่อนั้นเราก็จะรักคนอื่นเป็นไม่ยากเลย ความรักจะสวยงาม เพราะเรามีภูมิคุมกันชีวิตดี สติดี และถึงแม้ความรักจะไม่สวยงามอย่างที่เราหวังให้เป็น แม้จะมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งเกินความคาดหมาย เกิดคาด เกินความควบคุมของเรา แต่ถ้าหากเรายังรักตัวเองอยู่ เราก็จะรักเป็น ไม่ว่าความรักจะหายไปอย่างไร แต่หัวใจก็ยังอยู่กับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น