วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

กษัตริย์ไซรัส ผู้รับใช้ของพระเจ้า

ไซรัสเป็นกษัตริย์ของเปอร์เซีย เป็นผู้โค่นล้มอาณาจักรบาบิโลนและปล่อยชาวยิวให้พ้นจากการตกเป็นเฉลยกลับไปสู่แผนดินยูดาห์ (เอสรา 1:1, 2) พระองค์เป็นบุตรของ แคมบายซีส์ (Cambyses) เจ้าชายของเปอร์เซีย และเกิดในปี กคศ 599 ในปี กคศ 559 ได้ขึ้นมาเป็นกษัตริย์ของเปอร์เซีย และแผ่นดินของชาวมีเดียได้ถูกยึดครองโดยพระองค์ในเวลาต่อมา กษัตริย์ไซรัสเป็นผู้นำทางการทหารที่ยิ่งใหญ่ ได้ยึดอาณาจักรบาบิโลนได้ในปี กคศ 538 ในคืนที่กษัตริย์เบลชัสซาร์จัดงานเลี้ยง (ดาเนียล. 5:30) และต่อจากนั้นได้ยึดแผนดินส่วนที่เหลือของอาณาจักรอัสซีเรียเดิม (อิสยาห์ 21:2)  

พระเจ้าได้ให้กษัตริย์ไซรัสเป็นเสมือนผู้เลี้ยงแกะของพระองค์ พระเจ้าได้ทรงใช้เพื่อดูแลประชากรแห่งพันธสัญญาของพระองค์ เป็นไปได้ว่ากษัตริย์ไซรัสได้รับการซึมซับเรื่องราวต่างๆของพระเจ้าผ่านการติดต่อด้านการค้าหรือการติดต่อด้านด้านอื่นๆกับพวกยิว

 “ในปีแรกแห่งรัชกาลไซรัส” (เอสรา 1:1) ไม่ใช่ปีแรกของการที่พระองค์มีอำนาจอย่างเด็ดขาดบนแผ่นดินมีเดียและเปอร์เซีย หรือเป็นปีที่เมืองบาบิโลนล่มสลาย แต่เป็นปีที่สองในช่วงเวลาที่ “กษัตริย์ดาริอัสแห่งมีเดีย” ได้ชัยชนะเหนือบาบิโลน หลังจากที่มันล่มสลาย ในช่วงปี กคศ 536 กษัตริย์ไซรัสจึงได้เป็นกษัตริย์ครอบครองอยู่เหนือดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นส่วนภายใต้การครอบครองของอาณาจักรบาบิโลนของพระองค์ พระราชกฤษฎีกาของกษัตริย์ไซรัสที่ให้มีการก่อสร้างกรุงเยรูซาเล็มขึ้นมาใหม่ เป็นเครื่องหมายในการเปลี่ยนแปลงในประวัติศาสตร์ของพวกยิว (2 พงศาวดาร 36:22, 23; เอสรา 1:1-4; 4:3; 5:13-17; 6:3-5) พระราชกฤษฎีกานี้ได้รับการค้นพบที่ “เอกบาทานา” (Achmetha [R.V. marg., "Ecbatana"]) ในสถานที่ที่เป็นแคว้นหนึ่งของมีเดีย(เอสรา 6:2.)  


พงศาวดารได้ให้เรื่องราวที่บาบิโลนได้ถูกยึดครองโดยกษัตริย์ไซรัส ว่าพระองค์เป็นผู้จบสมัยของเนโบนิดัส (Nabonidus) เป็นผู้ปกครองซึ่งเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของเมืองบาบิโลน ในปี กคศ 538 มีการกบฎเกิดขึ้นในตอนใต้ของบาบิโล ขณะที่กองทัพของไซรัสได้เคลื่อนทัพของพระองค์มาทางตอนเหนือ ในเดือนมิถุนายนกองทัพของบาบิโลได้พ่ายแพ้ที่โอพิส (Opis) และในขณะนั้น ซิปปารา (Sippara) ได้เปิดประตูพระนครให้แก่พระองค์ โกบายาส (Gobryas)ได้ถูกส่งไปยังกรุงบาบิโลนที่ได้ยกแพ้โดยปราศจากการต่อสู้  ในเดือนตุลาคมกษัตริย์ไซรัสได้เสร็จไปถึงกรุงบาบิโลน และได้ประกาศนิรโทษกรรมทั่วทั้งแผ่นดินบาบิโลน ในช่วงนั้นเนโบนิดัส (Nabonidus) ผู้ได้หลบหนีไปได้ถูกจับตัวได้แต่ได้รับการปรนิบัติอย่างสมเกียรติ์ กษัตริย์ไซรัสในตอนนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกษัตริย์ปกครองเหนือบาบิโลน พระองค์ได้ให้ประชากรของชนชาติต่างๆที่ตกเป็นเฉลยในบาบิโลได้กลับไปยังบ้านเมืองของตนและให้อัญเชิญพระของชนชาติของตนกลับไปด้วย ในท่ามกลางประชากรเหล่านั้นมีชนชาติยิวอยู่ด้วยแต่ไม่ได้อัญเชิญพระใดๆกลับไป แต่ได้นำเครื่องใช้ต่างๆในพระวิหารกลับไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น